Xin chào các bạn, và đứng ngay cạnh tôi ngày hôm nay đó là chiếc Yamaha Exciter 155 VVA chiếc xe được mệnh danh là “tiểu YZF-R1”. Nghĩa rằng các bạn đã rất mong chờ chiếc xe này ở trong bài viết của tôi vậy thì với những nâng cấp rất là mạnh mẽ về thiết kế cũng như động cơ liệu rằng nó có xứng đáng với cái danh xưng “tiểu YZF-R1” không?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 1

Thiết kế của Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Thì như các bạn đã biết chúng đã có chiếc Yamaha Exciter 155 VVA này là một cái phiên bản có thiết kế thay đổi hoàn toàn mới nó không phải là bản facelift Yamaha Exciter 150 cũ nữa mà chúng ta đã có rất là nhiều những cái chi tiết được thay đổi rồi. Thì cái việc đó là nó có phải là tiểu YZF-R1 hay không thì cá nhân mình rất đồng tình với quan điểm đó bởi vì mình đã tìm thấy rất là nhiều những cái chi tiết mà nó mang đúng cái DNA của Yamaha YZF-R1 ở trên chiếc xe này.

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 2

Thiết kế đầu xe Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 3

Đầu tiên phải kể tới đó là cụm đèn định vị led với hai giải hướng về phía trước nó có phần hơi nhỏ của chiếc YZF-R1 và thêm vào đó thì cái phần đầu xe của chúng ta cũng có một cái hốc vào đây giúp chiếc xe này cái phần đầu xe nó trông có phần gì đấy giống với cả một chiếc Sport bike hơn.

Yamaha Exciter 155 VVA 2021 là kiểu xe gì ?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 4

Một cái chi tiết nữa mà mình cũng muốn đề cập tới đó chính là về phần yếm xe của mẫu xe này thì nó có một cái hốc gió mang cá ở đây mà nếu như các bạn nhìn vào vị trí đó là người cầm lái thì cũng sẽ cảm thấy được rằng là nó rất là thể thao. Và thêm vào đó phần thân xe của Yamaha Exciter 155 VVA nó cũng giống với mẫu phân khối lớn hơn rồi nó thể hiện ở chỗ đó là cái phần thân xe này thì nó bám theo cái phần yên 2 tầng. Đây là kiểu thiết kế trên những chiếc Sport Bike hay là Naked-Bike. Chứ còn nếu như các bạn để ý những mẫu Underbone phổ thông thì cái phần thân xe sẽ thuôn theo cái chiều dài của yên chứ nó không chạy theo hai từng yên xe  như chiếc Yamaha Exciter 155 VVA.

Đuôi xe Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 5

Và một cái điểm nữa cũng đậm chất R1 đó chính là phần đèn hậu của chúng ta bây giờ là cái thiết kế của nó gần như là phiên bản thu nhỏ của chiếc Yamaha YZ-R1M.  Tuy nhiên thì nếu như các bạn nhìn bên ngoài thì sẽ thấy hơi hụt hẫng một chút bởi vì cái chân đèn hậu này nó hơi bé. Giá như Yamaha làm nó to hơn một chút thì nó sẽ thể hiện rõ tinh thần R1 hơn. Và bên cạnh đó thì mình cũng tìm ra rất là nhiều những cái chi tiết mà mình thấy rằng Yamaha đã chăm chút rất tỉ mỉ cho chiếc xe của mình ví dụ như là cái phần yên này thì các bạn thấy đấy chúng nó sẽ có phần yên 2 tầng với những cái đường chỉ ở đây được thêu rất cẩn thận. Hay là chúng ta sẽ có một phần dè chắn bùn vô cùng chắc chắn ở phía sau.

Đèn xe của Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 3

Tuy nhiên thì thiết kế của Exciter 155 VVA cũng gây ra rất là nhiều những cái sự tranh cãi. Cái điểm gây tranh cãi nhiều nhất đó chính là tạo hình cái đèn pha trông nó rất là lạ lẫm. Thật ra thì mình muốn các bạn nhìn vào mặt tích cực trước đó là cái phần đèn pha led đây thì nó sẽ giúp cho các bạn có thể là dễ dàng điều khiển ánh sáng theo góc đánh lái. Nhưng có lẽ là Yamaha đã làm cái phần đèn này nó hơi nhỏ, và cá nhân mình cũng thấy rằng nó trông có phần bớt đi cái sự thể thao phần hơn so với cả phiên bản Exciter 150 trước đây. Còn với tổng thể xe nó xấu hay nói đẹp thì có lẽ là xin dành cái phần phần phân định cho các bạn. Và mình cũng có một cái để mà hỏi anh em trong lúc anh em đang xem bài viết của mình rằng là cái thiết kế của chị anh này nói như thế nào?
Thì mình thấy rằng đa số anh em đều thấy nó cũng bình thường vậy thì em nghĩ sao đừng quên chia sẻ chỗ cho anh biết ở dưới phần comment của bài viết nhé. 

Các trang bị nâng cấp trên Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 7

Tiếp theo thì mình muốn nói đến cái phần nâng cấp trang bị Yamaha Exciter 155 VVA thì chúng ta sẽ có một cái bình xăng lớn hơn với dung tích 5,4 lít. Cái điều này sẽ giúp cho anh em nếu như mà hay đi tour thì sẽ rất là phù hợp. Bởi vì là anh em sẽ ít đã phải dừng lại mang đồ xuống xong rồi mở cốp ra để đổ xăng. Và thêm vào đó thì chúng ta cũng có thêm một cái trang bị đó là Smart key ở trên bản cao cấp cũng như trên bản GP.Và kèm theo đó phía bên cạnh thì cũng có thêm một cái tẩu sạc để em có thể cắm cổng để mà sạc điện thoạiở đây. Và bây giờ mà mình thích nhất trong những nâng cấp trang bị năm nay đó chính là cái đồng hồ của chúng ta là cái mà hình hiển thị thông số tốc độ. Thì bây giờ tất cả đã được hiển thị trên màn hình, tất cả đều là điện tử rồi. Các bạn thấy không, chúng ta sẽ có được vòng tua xem được tốc độ. Ở đây thì có cả Odocó cả Trip luôn, và đặc biệt là các bạn ấy vào đây nhé chúng ta sẽ có vòng tua lên đến tận 12.000 nghìn vòng và nó không hề bị khóa tua đâu các bạn. Tí nữa thì mình sẽ mở để cho máy chạy 12 nghìn vòng. Các bạn xem thật sự là nó sẽ tạo ra một sức mạnh rất là đáng nể để chúng ta có thể là có một cái trải nghiệm vận hành nó cảm xúc hơn.

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 8
Bên tay lái thì nó vẫn sẽ có cái tính năng đó là tắt bật động cơ cái này rất hữu dụng cho anh em khi mà dừng đèn đỏ. Nếu như mà chạy vào trong phố phía bên này chúng ta sẽ có phần đèn Passing.

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 9

Tư thế ngồi trên Yamaha Exciter 155 VVA có thoải mái không?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 4

Về phần tư thế ngồi đi chúng ta sẽ có một cái chiều cao yên 795 mm. Mình thấy rằng xe có chiều cao yên rất là phù hợp và các bạn cao 1 m 65 trở lên có thể là dễ dàng lái chiếc xe này rồi. Và có vẻ như trên phiên bản đời mới này thì tư thế lái của chúng ta đã chồm lên phía trước hơn một chút. Cũng như phần yên 2 tầng nó sẽ đỡ cho bạn một chút khi đi trên những cung đường xa. Thêm vào đó đi một điểm mình cũng rất là thích nữa đó chính là về cái phần yên sau thì các bạn có thể thấy mặc dù là nó không quá rộng nhưng mà nó phẳng thế này thì nó sẽ giúp cho người ngồi sau có một cái cảm giác thoải mái hơn không bị quá chúi về phía trước gây ra cái sự mỏi mệt

Động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA được nâng cấp những gì?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 11

Bây giờ chúng ta sẽ nói chuyện sâu hơn về cái thứ nâng cấp đáng giá nhất đó chính là cái khối động cơ. Thì về mặt con số chúng ta sẽ có một cái phần công suất cực đại nó rất là ấn tượng 17,7 HP vượt xa so với phiên bản đời cũ, cũng như vượt qua đối thủ Honda Winner.

Động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA có mạnh không?

Không chỉ nâng cấp về mặt con số Yamaha cũng thế rất là nhiều những cái trang bị công nghệ mới đầu tiên có thể kể đến đó chúng ta sẽ có một phần cò mổ được mạng carbon kim cương. Thì nó sẽ giúp cho cái cò mổ này giảm ma sát cũng như tăng độ bền. Thêm vào phần kim phun thì cũng rất được chú trọng vào đã tăng lên từ 6 lỗ lên 10 lỗ nghĩa là chỉ kém chiếc Yamaha YZF-R1 có 2 lỗ mà thôi. Và thêm vào đó cái phần cò mổ này cũng được tăng bất kỳ góc phun lên, nếu như trên đời trước nó chỉ là 15 độ thôi chứ bây giờ nó đã là 18 độ rồi. Cái nâng cấp này giúp xăng được tán nhỏ hơn, mịn hơn và khi vào buồng đốt thì nó sẽ đốt hiệu quả hơn từ đó tăng công suất

Hộp số và bộ li hợp trên Yamaha Exciter 155 VVA 2021 được nâng cấp những gì?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 11

Thêm vào đó khối động cơ này cũng được tích hợp công nghệ bộ ly hợp chống trượt hai chiều. Nó sẽ giúp cho các bạn khi mà dồn số gấp thì sẽ không bị trượt cũng như các bạn có thể là phanh bằng số xe này trở nên an toàn hơn. Lát nữa mình sẽ chia sẻ sâu hơn về cái trải nghiệm thực tế của mình. Đối với các tính năng này là chiếc xe này có tới bốn mát đánh lửa. Cái ưu điểm của bốn mát đánh lửa đó chính là đây là một chiếc xe mà nó có khối động cơ rất là mạnh 7,7 mã lực cộng thêm vào đó là 14,4 Nm tại 8000 rpm vòng tua trên phút. Chính vì vậy thì để cho cái khối động cơ này có thể là tối ưu cũng như phân bổ lực của nó trên mọi giải tua mọi số thì nó cần một cái map đánh lửa phù hợp thì Yamaha đã trang bị lên đây nó sẽ giúp cho các bạn có một cái công suất tối ưu trên một cái dải vòng tua rộng hơn.
Hộp số của chiếc xe này thì cũng được nâng cấp lên 6 cấp thay vì 5 cấp số như thế hệ cũ. 

Công nghệ van biến thiên VVA trên Yamaha Exciter 155 VVA là gì?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 13

Và cuối cùng công nghệ quan trọng nhất nằm ở tên của chiếc xe này. Đó chính là công nghệ van biến thiên VVA. Đây sẽ là công nghệ giúp cho chiếc xe này khi đủ vòng tua rồi nó sẽ mở ra một cái vòng cam khác lớn hơn, đốt nhiều nhiên liệu hơn để cho chiếc xe có một cái độ vọt hơn. Chính điều này nó sẽ giúp cho YamahaExciter 155 VVA nó cân bằng hơn so với các đối thủ Honda Winner X vốn rất là mạnh về nước hậu. Và bây giờ thì chiếc xe này nó đề pa sướng và đi nước hậu cũng rất là sướng. Và đó cũng là tất cả nên cấp về mặt công nghệ động cơ rất là tuyệt vời ở trên chiếc Exciter 155 VVA. Trước khi mình đi sâu vào phần chi tiết trải nghiệm thì mình sẽ cho các bạn xem rằng chiếc xe này lên VVA ở đoạn vòng tua nào cũng như nó sẽ lên 12000 vòng tua như thế nào nhé. Các bạn sẵn sàng chưa bắt đầu rồi rất nhanh và rất ngọt đấy các bạn.

Trải nghiệm thực tế công nghệ van biến thiên VVA trên Yamaha Exciter 155 VVA

Và điều đó cũng đã chứng minh được phần nào sức mạnh của khối động cơ ở bên trong chiếc Yamaha Exciter 155 VVA này và thực tế quá trình trải nghiệm của mình với chiếc xe này thì có thể gói gọn trong một từ đó là đầy phấn khích. Ngay từ cái nước đề đầu tiên mình nhận thấy được cái độ bốc của Exciter 155 VVA rồi. Tuy nhiên nó chỉ bốc khi mà các bạn thêm vào cho nó rất là nhiều ga thôi. Còn các bạn đi một cách từ từ nhẹ nhàng thì nó vẫn thể hiện rõ cái điểm mạnh của một khối động cơ SOHC đó là nó không bị giật cục khi mà đi vào trong phố. Và van biến thiên cũng sẽ mang lại cho các bạn một cái cảm xúc rất là tốt khi chiếc xe này đạt khoảng 7500 vòng tua thì van biến thiên VVA mở ra và nó sẽ có một cái nước vọt lên. Các bạn phải thật sự là ngồi lên đây thì mới cảm nhận được cái độ sướng của chiếc xe này khi nó mở van biến thiên VVA. Thậm chí rằng là nó có thể đạt được cái dải vòng tua đấy ở cú vặn ga không quá mạnh. 

Trải nghiệm bộ ly hợp chống trượt Yamaha Exciter 155 VVA trong điều kiện thực tế

Thử nghiệm nhanh đối với cả bộ li hợp chống trượt thì mình thấy rằng là nó hoạt động rất hiệu quả khi mình đi vận tốc khoảng 70 km giờ và mình về hai số gấp thì chiếc xe này gần như không hề có hiện tượng bị trượt bánh. Tuy nhiên thì nếu như các bạn về số quá gấp thì nó vẫn sẽ có hơi hiện tượng bị trượt một chút và đây cũng gần như là lần đầu tiên mà một chiếc xe côn tay anh được trang bị công nghệ xịn xò như thế này. Với việc trang bị bộ ly hợp chống trượt hai chiều trên chiếc xe này thì nó sẽ giúp cho anh em có thể làm quen với việc phanh bằng số dễ dàng hơn và mình nghĩ rằng đây là một cái kỹ năng rất cần thiết cho anh em nào mà xác định gắn bó cả xe côn tay. Bởi vì là trong nhiều trường hợp thì phanh bằng số nó sẽ hữu ích hơn rất là nhiều so với việc đó là các bạn bóp phanh. Và nếu như mà không thuần thục kỹ năng này thì thật sự là điều đáng tiếc.

Yamaha Exciter 155 VVA 2021 có trang bị phanh ABS hay không ?

 

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 14

Tuy nhiên khen như vậy cũng không có nghĩa là mình đồng tình với việc đó là Yamaha không trang bị cho chiếc xe này công nghệ chống bó cứng phanh. Thế nhưng mà nói đi cũng phải nói lại, đó là nếu như mà có nhiều công nghệ xịn xò như thế này rồi mà thêm phanh ABS thì chắc chắn rằng là cái mức giá của chiếc xe này sẽ không còn ở mức 49 hay 50 triệu đồng nữa. Mà nó sẽ gần 60 triệu đồng lúc đấy các bạn có đồng ý hay không hãy chia sẻ cho mày biết ở dưới phần comment nhé.

Giảm xóc trên Yamaha Exciter 155 VVA 2021 có được nâng cấp hay không?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 15

Giảm xóc là cái điểm mà Exciter thế hệ tiền nhiệm làm chưa tốt. Ở trên đời mới này thì mình thấy rằng là nó đã thay đổi và nó được cải tiến tốt hơn rồi. Và thực tế bọn mình trải nghiệm ấy thì đi qua gờ giảm tốc nó không có một tiếng là quá to lực khực như đời trước, nhưng nó vẫn còn cái tiếng  lực khực. Thêm vào đó thì mình vẫn cảm nhận được rằng là cái giảm xóc này thì nó khá là cứng nhưng điểm đáng khen đó là giảm xóc sau thì rất là êm. Kể cả các bạn có ngồi hai người thì cũng cực kỳ thoải mái.

Bánh xe và lốp trên Yamaha Exciter 155 VVA 2021 được nâng cấp những gì?

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 15

Phần mâm lốp thì nó vẫn giống như phiên bản đời cũ thôi chúng ta vẫn sẽ có một cái phần mâm 17 inch với các họa tiết tương tự. Như mình thấy thì cái lốp xe này nó vẫn có phần hơi trơn một chút. Những anh em thích bám đường hơn thì có lẽ nên thay một bộ lốp mới. Trên cái phiên bản cao cấp mình đang có ở đây, thì cái phần phanh trước của chúng ta cũng sẽ có 2 pittong. Trải nghiệm nhanh của cá nhân mình trong buổi chiều ngày hôm nay khi mà đi loanh quanh trong những khu đô thị cũng như là lên tốc độ khoảng 70 Km/h thì mình khá là hài lòng với cả phanh ở trên chiếc Exciter 155 VVA .

Nhược điểm của Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Có nên mua Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ? 1

Và dẫu có mạnh mẽ như vậy tuy nhiên thì Exciter 155 VVA vẫn không thoát khỏi ra được những giới hạn bạn cùng với mẫu côn tay anh Underbone. Cụ thể là khi mà mình có đâm hậu ở vận tốc 80 đến 90 Km/h thì mình vẫn cảm thấy hơi hơi có một chút bay bổng thiếu đi cái sự chắc chắn. Mặc dù là cái động cơ của nó thì cực kỳ khỏe, tuy nhiên thì các bạn thấy đấy đó là lý do tại sao chúng ta có những cái  phân loại nhứ Naked-bike hay Sport-bike. Có lẽ đây sẽ là một cái điểm chê hơi nhẹ của mình đối với cả chiếc xe này và cũng là giới hạn của chúng ta phải chấp nhận thôi.  

Đánh giá chung Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Tổng kết lại với Exciter 155 VVA chú đó sẽ có một chiếc xe được áp dụng rất triệt để cái ADN R series từ phần thiết kế cho tới những cấp cải tiến bên trong động cơ. Và mức giá Exciter 155 VVA so sánh luôn Honda Winner X mới các bạn thấy chiếc xe nào hấp dẫn hơn hãy chia sẻ cho mình biết dưới phần comment bài viết này của mình nhé.

                                                                                                                                              Tác giả: Mitsubishi Đà Lạt

 

Trả lời